ผู้เชี่ยวชาญคาดโอบามาช่วยกรีซแก้ปัญหาหนี้สินได้ไม่มาก เหตุปัญหาตลาดแรงงานสหรัฐยังแก้ไม่ตก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดการเจรจาเรื่องเศรษฐกิจระหว่างผู้นำกรีซและสหรัฐจะไม่มีความคืบหน้ามากนัก ชี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐอาจช่วยเหลือกรีซแก้ปัญหาหนี้สาธารณะได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากสหรัฐเองยังคงต้องเผชิญกับปัญหาด้านตลาดแรงงานในประเทศ

อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า สหรัฐยังต้องเผชิญปัญหาเรื่องการฟื้นตัวในตลาดแรงงานที่ล่าช้า ดังนั้นสหรัฐจึงไม่สามารถให้ความช่วยเหลือกรีซได้มากนัก และไม่ว่าผลจากการประชุมครั้งนี้จะออกมาในทิศทางใด วิกฤตหนี้สาธารณะในกรีซอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐเช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นจะยิ่งเป็นการเพิ่มปัญหาให้โอบามามากขึ้น ในขณะที่เขาเองยังเผชิญปัญหาเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงอัตราว่างงานที่พุ่งสูง และยอดขาดดุลบัญชีที่อาจพุ่งถึง 9.76 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 10 ปีข้างหน้า

ด้านนักวิเคราะห์อีกรายแสดงความเห็นว่า กรีซเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป ดังนั้นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องภายในของอียูและกรีซเองที่จะมีสิทธิ์ขาดในการแก้ปัญหาดังกล่าว ขณะที่สหรัฐไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะให้ความช่วยเหลือได้มากนัก

นอกจากนี้ วิกฤตหนี้สินในกรีซอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวได้ช้าลง ขณะที่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์และความวุ่นวายในตลาดสินเชื่ออาจสร้างปัญหาให้หลายรัฐในสหรัฐที่กำลังเผชิญภาวะเงินขาดมือ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 3 วัน โดยเขาจะหารือในประเด็นเศรษฐกิจกับผู้นำสหรัฐในวันนี้ หลังจากที่ได้พบกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ