กขช.มีมติคงราคารับประกันข้าว ตั้งปลัดพณ.สอบปล่อยข่าวขายข้าว 2 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2010 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เห็นชอบให้คงราคารับประกันรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังขอให้รัฐปรับเพิ่มราคาประกันขึ้นไปที่ตันละ 12,000-14,000 บาท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าราคาประกันที่รัฐบาลกำหนดไว้เป็นราคาที่เหมาะสม เพราะได้บวกอัตรากำไรให้ถึง 40% ขณะเดียวกันรัฐบาลมีนโยบายปรับปรุงราคาประกันทุกปีอยู่แล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และต้นทุนของเกษตรกร

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุม กขช.ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์หาแนวทางเยียวยาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรหลังจากเกิดปัญหาราคาข้าวตกต่ำอย่างหนัก เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วิธีชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกรที่ประสบปัญหาตั้งแต่วันที่ 12-28 ก.พ. แต่ขอให้เกษตรกรนำหลักฐานมายืนยันความถูกต้องอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะยังไม่ระบายข้าวในช่วงนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ กขช.ยังมีมติแต่งตั้งนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการปล่อยข่าวระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 2 ล้านตัน โดยกำชับให้ทำการสอบสวนและหาข้อสรุปเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

"ระหว่างการประชุมก็ได้รับแจ้งจากสุพรรณบุรีว่ามีคนส่ง SMS ว่ารัฐบาลจะระบายข้าว 2 ล้านตันอีกแล้ว ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ ชุดที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน คาดว่าจะหาตัวผู้ปล่อยข่าวได้ไม่ยาก เนื่องจากเป็นการส่งข้อมูลผ่านระบบ SMS...ข้าวเป็นสินค้าการเมือง มีคนเข้ามาเกี่ยวข้องมาก แต่ผู้ที่เสียหายจากเรื่องนี้คือ รัฐบาลและเกษตรกร" นางพรทิวา กล่าว

ส่วนการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวของรัฐบาลเพื่อพยุงราคาข้าวให้สูงขึ้นนั้น ในวันที่ 10 มี.ค.ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายใน จะเชิญตัวแทนโรงสีเข้ามาหารือถึงมาตรการจูงใจให้โรงสีเข้ามาร่วมโครงการมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีโรงสีเข้ามาร่วมแล้ว 42 โรง ในพื้นที่ 13 จังหวัด ซึ่งมาตรการจูงใจอาจเป็นการเพิ่มราคาค่าเก็บรักษาข้าวให้สูงขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ