ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร ก่อนผู้นำสหรัฐ-กรีซหารือคลี่คลายวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) ก่อนที่ผู้นำสหรัฐและกรีซจะประชุมร่วมกันเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินของกรีซ ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลงหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าอันดับเครดิตของอังกฤษอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากอังกฤษเผชิญกับยอดขาดดุลงบประมาณในระดับสูง ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงได้แรงหนุนจากตัวเลขจ้างงานที่สดใสของสหรัฐ

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.23% แตะที่ 1.3596 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3628 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.47% แตะที่ 1.4990 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5061 ปอนด์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง 0.34% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 89.950 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของจันทร์ 90.260 เยน/ดอลลาร์ แต่ดีดขึ้น 0.17% แตะที่ 1.0752 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0734 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.47% แตะที่ 0.9134 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9091 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดขึ้น 0.39% แตะที่ 0.7024 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6997 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะหารือร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซ เมื่อหาทางคลี่คลายปัญหาหนี้สินของกรีซและวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป โดยปาปันเดรอู จะเรียกร้องให้โอบามา ช่วยเหลือสหภาพยุโรป (อียู) ในการจัดการกับนักเก็งกำไรที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับตลาดการเงินและเหนี่ยวรั้งเศรษฐกิจโลกให้เผชิญกับภาวะถดถอยรอบสอง

นายปาปันเดรอูและผู้นำคนอื่นๆของยุโรป รวมถึงนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกมาตำหนินักเก็งกำไรที่มีส่วนทำให้ต้นทุนด้านการเงินของกรีซพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซอยู่ในระดับสูงกว่าเพดานที่อียูกำหนดไว้ถึง 4 เท่า โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสเรียกร้องให้มีการควบคุมนักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไรตราสารหนี้ของกรีซ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การเจรจาเรื่องเศรษฐกิจระหว่างผู้นำกรีซและสหรัฐจะไม่มีความคืบหน้ามากนัก โดยระบุว่าประธานาธิบดีโอบามาอาจช่วยเหลือกรีซแก้ปัญหาหนี้สาธารณะได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากสหรัฐเองยังคงเผชิญกับปัญหาด้านตลาดแรงงานในประเทศ

ค่าเงินปอนด์ร่วงลงหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าอันดับเครดิตของอังกฤษอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากอังกฤษเผชิญกับยอดขาดดุลงบประมาณในระดับสูง และหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของอังกฤษในเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้นแตะ 7.99 พันล้านปอนด์ หรือ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงได้แรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 36,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะร่วงลง 50,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานประจำเดือนก.พ.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 9.7%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ