นายกฯกรีซเผย"โอบามา"สนับสนุนมาตรการกู้วิกฤตการเงินและโครงการควบคุมการเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงท่าทีสนับสนุนมาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินของกรีซ โดยผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้พบกันที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ซึ่งนายกฯกรีซระบุว่า ผู้นำสหรัฐให้การสนับสนุนโครงการควบคุมการเก็งกำไรในตลาด โดยประเด็นดังกล่าวยังจะเป็นวาระที่สำคัญที่สุดในการประชุมกลุ่มประเทศ G-20 ด้วยเช่นกัน

นายกฯกรีซ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กรีซไม่ได้ขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากประเทศใด สิ่งที่กรีซกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศและใช้มาตรการต่างๆเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้ดังเดิม

ทางด้านโอบามาไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆภายหลังการประชุม ขณะที่นายกฯกรีซกล่าวว่า เขาได้อธิบายเรื่องการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างในประเทศให้กับผู้นำสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการลดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล

ทางด้านนายโฮเซ บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการยุโรปกล่าวว่า ยุโรปจะพิจารณาเรื่องการออกคำสั่งห้ามการเก็งกำไรในตราสาร CDS ขณะที่นางแองเจล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในกรีซอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีของกรีซระบุว่า กรีซจะเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ช่วยเหลือสหภาพยุโรป (อียู) ในการจัดการกับนักเก็งกำไรที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับตลาดการเงินและเหนี่ยวรั้งเศรษฐกิจโลกให้เผชิญกับภาวะถดถอยรอบสอง

"ยุโรปและอเมริกาต้องช่วยกันหยุดยั้งนักเก็งกำไรให้ได้ นักเก็งกำไรเหล่านี้เข้ามาตลาดเพื่อกอบโกยเพียงด้านเดียวและไม่คำนึงถึงผลที่ตามมาว่าจะสร้างความเสียหายในวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง หากวิกฤตการณ์ในยุโรปไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินรอบใหม่ เหมือนกับที่สหรัฐเคยเผชิญเมื่อ 2 ปีที่แล้ว" นายปาปันเดรอูกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ