ปธ.คณะกรรมาธิการยุโรปเผยอียูมีกลไกช่วยเหลือกรีซ หากพิจารณาแล้วว่าจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ บาร์รอสโซ ประธานกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการกำลังร่วมมือกับประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรในการพิจารณาเรื่องกลไกการให้ความช่วยเหลือกรีซ หากพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็นที่จะต้องให้ความช่วยเหลือกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบาร์โรโซกล่าวว่า กรีซได้ใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อลดยอดขาดดุลของรัฐบาลลง และคณะกรรมาธิการกำลังดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินในเขตยุโรปโดยรวม และทางคณะกรรมาธิการจะเสนอรูปแบบกองทุนของยุโรปที่มีลักษณะเหมือนกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เร็วๆนี้ เพื่อประสานงานเรื่องการช่วยเหลือกันในกลุ่มประเทศสมาชิก

โฆษกคณะกรรมาธิการได้ออกมายืนยันแนวคิดในการจัดตั้งกองทุนการเงินยุโรป แต่ชี้ว่า การเจรจาในรายละเอียดของกองทุนนั้นอาจจะมีการสรุปได้อย่างเร็วสุดในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งอาจจะจัดตั้งขึ้นมาไม่ทันท่วงทีสำหรับการให้ความช่วยเหลือกรีซ

เมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า จะมีการเสนอให้จัดตั้งกองทุนการเงินยุโรป ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงานแบบเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ประสบภาวะหนี้สิน ดังเช่นที่กรีซกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้

อามาเดอู อัลตาฟัจ ทาร์ดิโอ โฆษกของอีซี ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในการแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการพร้อมที่จะเสนอให้มีการจัดตั้งเครื่องมือดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการกำกับดูแลภายในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ