ไทยเล็งจับมือพม่าแก้เกมเวียดนามร่วมกัมพูชารุกตลาดข้าว มองแข่งขันรุนแรงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มองเวียดนามจับมือกัมพูชาในการพัฒนาตลาดข้าว กดดันข้าวไทย เตรียมหาความร่วมมือกับสหภาพม่า หลังมองระบบชลประทานพม่าดี ขณะที่สภาพภูมิอากาศใกล้เคียงกัน พร้อมองปัญหาภัยแล้งส่งผลดีต่อข้าวในสต๊อกรัฐบาล

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ได้มีการหารือในกลุ่มผู้ส่งออกข้าวไทยเบื้องต้นว่า ไทยอาจจะมีความร่วมมือกับสหภาพพม่า ในการแก้เกมที่ทางเวียดนามร่วมมือกับกัมพูชาในการพัฒนาตลาดข้าว

ทั้งนี้ มองแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยว่าการที่เวียดนามเปิดเกมรุกตลาดข้าวแบบนี้ ยอมรับว่าน่ากลัว เป็นการจี้เราเข้ามาทุกขณะ เหมือนเดินเกมรุกใส่เรา และยิ่งราคาเราแพงกว่าด้วย ขณะที่ต้นทุนการผลิตเวียดนามถูกกว่า การตลาดก็ขยันขันแข็ง ดังนั้น ไทยก็ต้องเริ่มคิดแล้วว่าเราจะปรับตัวสู้อย่างไร

"เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ข่าว แต่เกิดขึ้นจริง เป็นการร่วมมือตั้งหน่วยงานอะไรซักอย่างขึ้นมา ซึ่งจริงๆ แล้วเวียดนามกับกัมพูชาก็มีความร่วมมือกันมานานแล้ว ตั้งแต่ 5-6 ปีที่แล้วแต่ไม่ได้มีการตั้งหน่วยงานความร่วมมือกันเป็นรูปธรรมเป็นกิจจะลักษณะมากขึ้นแบบนี้"นางสาวกอบสุข กล่าว

นางสาวกอบสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างกดดันการส่งออกข้าวไทยพอสมควร เนื่องจากเวลานี้เวียดนามถือได้ว่ามีการพัฒนาการส่งออกจากในอดีตค่อนข้างมาก การที่เวียดนามหันไปร่วมมือกับกัมพูชาแบบนี้ เท่ากับเป็นการเปิดเกมรุกตลาดข้าวอย่างจริงจัง ซึ่งหมายความการแข่งขันตลาดข้าวในโลกจะรุนแรงมากและไทยคงจะหยุดนิ่งไม่ได้อีกต่อไป ที่ผ่านมาตอนที่ยังไม่มีการจัดตั้งหน่วยงานความร่วมมือกัน ปริมาณที่ออกมาก็น่าจะเป็นล้านตันแล้ว

ในส่วนความร่วมมือของไทยกับสหภาพพม่า ได้มีการพูดคุยกัน แต่คงต้องเดินทางไปเยี่ยมชมดูก่อนว่ามีอะไรบ้างที่เหมาะแก่การหารือ และร่วมมือกันได้บ้าง และมีกฎระเบียบอะไรบ้าง ข้าวที่จะสามารถปลูกได้เป็นพันธุ์อะไรบ้าง ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม แต่ประเทศพม่าถือว่ามีศักยภาพมาก ทั้งสภาพภูมิประเทศ ค่าแรงงาน

"เรื่องจะจับมือกับพม่าเป็นความคิด มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ส่งออกไทยบ้าง กับผู้ค้าของพม่าบ้าง ว่ามีความร่วมมืออะไรที่ทำด้วยกันได้บ้าง ซึ่งก็คงต้องมีการเดินทางไปดูว่าเค้ามีความก้าวหน้าเรื่องตลาดข้าวไปถึงไหน แต่เบื้องต้นเท่าที่ดู สภาพดินฟ้าอากาศใกล้เคียงประเทศไทย แต่มีชลประทานดีมาก ครึ่งนึงของประเทศเป็นที่ชลประทาน แต่ตอนนี้ยังไม่เป็นรูปธรรม"นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว

สำหรับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับชาวนาไทยขณะนี้ มองว่า รัฐบาลต้องรีบออกมาตรการออกมาเพื่อให้สถานการณ์ทุเลาลง

ส่วนเรื่องระบายข้าว คาดว่าคงจะไม่มีการระบายข้าวในระยะนี้ ยิ่งสถานการณ์ภัยแล้งยังเกิดขึ้นและดูทีท่าว่าจะรุนแรง ขยายวงกว้างมากขึ้น การมีข้าวเก็บไว้ในสต็อกน่าจะเป็นเรื่องดี น่าจะได้ใช้ข้าวในสต็อกเป็นประโยชน์ เพราะภัยแล้งน่าจะมีผลต่อปริมาณผลผลิตใหม่

"ถ้าภัยแล้ง ขาดแคลนข้าว ข้าวในสต็อกรัฐบาลก็จะกลายเป็นของดีขึ้นมา จะได้นำข้าวรัฐบาลระบายออกสู่ตลาด ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปีอย่างที่มีการคาดการณ์ไว้หรือไม่ ยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องรอดูอีกสักเดือนนึงถึงจะรู้จริง"นางสาวกอบสุข กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ