อาเบอร์ดีน แอสเซ็ท คาดตลาดหุ้นเกิดใหม่ส่อเค้าร่วง 15% ปีนี้ เหตุผลประกอบการเอกชนต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 10, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาเบอร์ดีน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่ของสก็อตแลนด์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) มีแนวโน้มหดตัวลง 15% ในปีนี้ เนื่องจากผลประกอบการของภาคเอกชนออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

ทั้งนี้ อาเบอร์ดีนปรับลดน้ำหนักการลงทุนของตลาดหุ้นจีนเพราะกังวลว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลนำมาใช้อาจนำไปสู่วิกฤตการณ์ในภาคการธนาคาร นอกจากนี้ อาเบอร์ดีนได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนของตลาดหุ้นรัสเซีย แต่ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นเม็กซิโก อินเดีย และตุรกี

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของ 22 ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ พุ่งขึ้น 75% ปีที่แล้ว ทำสถิติพุ่งขึ้นแข็งแกร่งนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2530 ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ด้านการเงินของกรีซและความคืบหน้าในการให้ความร่วมมือฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเงินของยุโรป หลังจากนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซ กล่าวว่า นักเก็งกำไรกำลังสร้างความเสียหายให้กับตลาดการเงิน และทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินรอบใหม่ เหมือนกับที่สหรัฐเคยเผชิญเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ