นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ยที่ 2% ในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางกำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการเมืองให้เร่งกระตุ้นการลงทุนและควบคุมอัตราว่างงานก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในสิ้นเดือนนี้

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจตัดสินใจคงดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของรัฐมนตรีคลังที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาเตือนว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

รัฐบาลต้องการให้ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปในระยะนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ผันผวน กล่าวคือ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ชะลอตัวแตะที่ระดับ 0.2% ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 4.8% ส่วนยอดส่งออกขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 และความเชื่อมั่นผู้ผลิตพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

นักวิเคราะห์มองว่า เกาหลีใต้ยังมีแรงกดดันทางการเมืองอยู่มาก แม้ว่าบางประเทศจะมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังคงตรึงดอกเบี้ยในระดับเดิมกันอยู่ นอกจากนี้ยังคาดว่า ผู้ที่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คนต่อไปจะต้องเป็นผู้ที่ความเห็นสอดคล้องไปในทางเดียวกับรัฐบาล และการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผ่านพ้นช่วงไตรมาส 3 ไปแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าลดอัตราว่างงานให้ลดลงเหลือที่ประมาณ 3% ในปีนี้ และมีแผนกระตุ้นการใช้จ่ายเงินงบประมาณเพิ่มขึ้น 3% เป็น 292.8 ล้านล้านวอน (2.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมทั้งเตรียมจัดสรรกองทุนช่วยเหลือเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการหามาตรการรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ