ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวสูงกว่าระดับเฉลี่ย หวั่นจุดชนวนเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวรวดเร็วและสูงกว่าระดับเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและอาจหนุนราคาบ้านในออสเตรเลียทะยานขึ้นด้วย

นายโลว์กล่าวว่า ออสเตรเลียจำเป็นต้องมุ่งเน้นเรื่องการเพิ่มซัพพลายเพื่อให้สามารถรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่การดำเนินการดังกล่าวจะต้องรอบคอบและไม่ทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ออสเตรเลียต้องให้น้ำหนักเรื่องการเพิ่มซัพพลายที่อยู่อาศัย เพื่อไม่ให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้นสูงเกินไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 4.0% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในการประชุม 5 ครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นจะไม่ส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อตามมา โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของออสเตรเลียขยายตัวในอัตรา 0.9% จากไตรมาส 3 ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี

เวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ป รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.2% แตะที่ 117.3 จุด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนของออสเตรเลียสามารถรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางได้

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดการปล่อยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านหรือสร้างบ้านในเดือนม.ค.ลดลง 7.9% ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2% ขณะที่ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 52,700 ตำแหน่งในเดือนม.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.3% จากเดือนธ.ค.ที่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ