World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ราคาค้าส่งในเดือนก.พ.อ่อนตัวลง 1.5% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 102.5 จุด จากระดับฐานเมื่อปี 2548 ที่ 100 จุด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการณ์โดยเฉลี่ยของตลาด

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นเดือนม.ค. ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ร่วงลง 3.7% จากเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 7.238 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงท่าทีสนับสนุนมาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินของกรีซ โดยผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้พบกันที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ซึ่งนายกฯกรีซระบุว่า ผู้นำสหรัฐให้การสนับสนุนโครงการควบคุมการเก็งกำไรในตลาด โดยประเด็นดังกล่าวยังจะเป็นวาระที่สำคัญที่สุดในการประชุมกลุ่มประเทศ G-20 ด้วยเช่นกัน

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 45.7% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 35-40% เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้ดีมานด์สินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนก.พ.ทะยานขึ้น 44.7% ต่อปี ซึ่งข้อมูลการค้าในเดือนก.พ.บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยแล้ว

-- สมาคมผู้ส่งออกกรีซพร้อมด้วยศูนย์วิจัยและศึกษาการส่งออกแห่งกรีซ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของประเทศกรีซปรับตัวลดลง 17.5% แตะที่ 1.44 หมื่นล้านยูโร (1.958 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2552 เมื่อเทียบกับปี 2551 อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ

-- ธนาคารฟิเดีย โฮลดิ้งส์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเซนไดของญี่ปุ่น และ มิยาซากิ ไทโย แบงก์ ธนาคารอีกแห่งในญี่ปุ่น ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสำนักงานกำกับดูแลบริการด้านการเงิน (FSA) ของญี่ปุ่น

-- คาเธย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของฮ่องกงสามารถทำกำไรได้ 3.9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ หลังจากที่ได้ขายหุ้นในบริษัทร่วมทุนที่ทำธุรกิจซ่อมบำรุง

-- ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียยืนยันว่า หนึ่งในผู้บงการเหตุระเบิดบาหลีและหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด ได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่ตำรวจได้บุกค้นบ้านพักของคนร้ายที่ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงจาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ