BOI คลอดนโยบายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนล็อตแรก เน้นเพิ่มการแข่งขัน-ลดผลกระทบสวล.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ด) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาทบทวนและปรับปรุงมาตรการเดิมที่มีความสำคัญต่อการสร้างการลงทุนที่ยั่งยืน และความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเดิมปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ้น 5 มาตรการ โดยจะต้องยื่นขอรับภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ส่วนการพิจารณาออกมาตรการใหม่จะนำเสนอในการประชุมบอร์ดบีโอไอครั้งต่อไป

สำหรับมาตรการที่ได้รับความเห็นชอบในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งปรับปรุงมาจากมาตรการพิเศษเพื่อเร่งรัดการลงทุนในปีแห่งการลงทุน 2551-2552 โดยกำหนดให้อุตสาหกรรมเป้าหมายรวม 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.1 กลุ่มกิจการเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและพลังงานทดแทน 1.2 กลุ่มกิจการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 1.3 กลุ่มกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอรับสิทธิและประโยชน์ อาทิ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปีทุกเขต ยกเว้นกรุงเทพฯ และได้รับลดหย่อนภาษีเงินได้อีก 50% เป็นเวลา 5 ปี

2.มาตรการส่งเสริมการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร เพื่อการประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานทดแทน หรือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเดิมลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร เพื่อการประหยัดพลังงาน หรือนำพลังงานทดแทนมาใช้ในกิจการ หรือลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องยื่นแผนการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรที่จะต้องแล้วเสร็จภายใน 3 ปีนับจากวันได้รับออกบัตร โดยได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี เป็นสัดส่วนร้อยละ 70 ของเงินลงทุนโดยให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้จากรายได้ของกิจการที่ดำเนินการอยู่เดิม

3.มาตรการส่งเสริมการลงทุนปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อการผลิตผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเดิมที่มีการลงทุนอยู่แล้ว ใช้เครื่องจักรอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถขยายตลาดไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้และรักษาการจ้างงาน ทั้งนี้กำหนดหลักเกณฑ์ ให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว จะต้องลงทุนด้านเครื่องจักรปรับปรุงสายการผลิตเดิม ให้สามารถผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ที่จะต้องมีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์เดิม และสามารถระบุชื่อชนิดผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ชัดเจน โดยจะได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต ยกเว้นภาษีเงินได้ 3 ปี สำหรับรายได้ของผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่

4.มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้โรงงานอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ครอบคลุมกิจการประเภทโรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าชธรรมชาติ โรงไฟฟ้า เคมีและปิโตรเคมี แร่ และโลหะพื้นฐาน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเดิม ทั้งที่ได้และไม่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ขอรับสิทธิและประโยชน์ตามมาตรการนี้ได้ ทั้งนี้ต้องยื่นแผนลงทุนลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีนับจากวันออกบัตร ซึ่งจะได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี เป็นสัดส่วน ร้อยละ 70 ของเงินลงทุน

5.มาตรการให้การส่งเสริมแก่กิจการที่ประกอบการอยู่เดิม ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในเรื่องการยกเว้นภาษีนำเข้าวัตถุดิบ หรือสิทธิประโยชน์ตามมาตรา 36 (1) และ (2) เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบให้สามารถนำเข้าวัตถุดิบได้โดยไม่ต้องมีภาระดอกเบี้ย ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการใช้หนังสือค้ำประกันของธนาคาร และไม่มีภาระดอกเบี้ยในกรณีต้องชำระอากรวัตถุดิบก่อน โดยกำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะได้รับสิทธิและประโยชน์ตามมาตรการนี้ 4 กลุ่ม ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุน ได้แก่ ชิ้นส่วนยานพาหนะ ผลิตภัณฑ์พลาสติก หรือเคลือบพลาสติก ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน ซึ่งส่วนใหญ่มีการส่งผ่านชิ้นส่วนหลายทอดก่อนการส่งออก โดยได้รับยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบที่นำเข้ามาผลิตเพื่อส่งออก เป็นระยะเวลา 1 ปี

สำหรับการออกมาตรการหรือแนวทางใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างการลงทุนที่ยั่งยืนซึ่งกำหนดไว้ 4 มาตรการ ได้แก่ 1. มาตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สู่อุตสาหกรรมฐานความรู้ 2.มาตรการสร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3.มาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และ 4.มาตรการสร้างฐานอุตสาหกรรมและบริการจากความคิดสร้างสรรค์และความเป็นไทย บีโอไออยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ