ออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.เพิ่มเพียง 400 ตำแหน่ง คาดแบงค์ชาติชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 400 ตำแหน่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 15,000 ตำแหน่ง และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน โดยตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นนี้ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะชะลอแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์จากไอซีเอพี ออสเตรเลีย กล่าวว่า กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยอาจทำให้นายเกลน สตีเฟน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเริ่มพิจารณาเรื่องการชะลอขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.0% ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในการประชุม 5 ครั้ง

ส่วนตัวเลขจ้างงานในเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 52,700 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.3% จากเดือนธ.ค.ที่ 5.5%

ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศ G20 ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาคเอกชนของออสเตรเลียขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน โดยผลสำรวจความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค.ปี 2552 ร่วงลงเหลือเพียง 8 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 6 เดือน

นายฟิลิป โลว์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย คาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวรวดเร็วและสูงกว่าระดับเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและอาจหนุนราคาบ้านในออสเตรเลียทะยานขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ