วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มความช่วยเหลือด้านสวัสดิการผู้ว่างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบมาตรการขยายความช่วยเหลือด้านสวัสดิการผู้ว่างงานมูลค่า 1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐให้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความพยายามครั้งสำคัญของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และช่วยเหลือชาวสหรัฐอีกหลายล้านคน

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐลงมติ 62 ต่อ 36 เสียงเห็นชอบให้ยืดเวลาการลดหย่อนภาษีออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึงผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการจ่ายเงินบำนาญ ตลอดจนควบคุมการปรับลดเงินทุนที่ใช้จ่ายในโครงการประกันสุขภาพสำหรับกลุ่มผู้ให้บริการทางการแพทย์

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐเพนซิลเวเนียกล่าวว่า เศรษฐกิจถดถอยกินเวลายาวนานและสหรัฐยังคงเผชิญกับภาวะดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การเพิ่มความช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจึงเป็นสิ่งจำเป็น และแน่นอนว่าการขยายมาตรการเพิ่มสวัสดิการสำหรับผู้ว่างงานจะสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้โดยตรง ด้านวุฒิสมาชิกพรรคเดโมเครตจากรัฐอิลลินอยส์แสดงความเห็นว่า เราทราบดีว่าการหางานทำในช่วงนี้ยังเป็นเรื่องที่ลำบาก โดยเฉพาะในรัฐอิลลินอยส์เองก็ไม่ได้มีทางเลือกให้ประชาชนมากนัก ทำให้ในที่สุดพวกเขาต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขาดแคลนอาหาร และต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด

ขณะที่สำนักงานงบประมาณของรัฐสภากล่าวว่า การขยายเวลาบังคับใช้มาตรการช่วยเหลือด้านสวัสดิการว่างงานเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากจะช่วยให้ประชาชนมีเงินใช้จ่าย อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นอุปสงค์โดยรวม

สำหรับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวถึงการลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมแสดงความขอบคุณวุฒิสมาชิกทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันที่ช่วยผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า อัตราว่างงานในเดือนม.ค.ใน 30 รัฐทั่วสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราว่างงานใน 9 รัฐปรับตัวลดลง โดยที่ 16 รัฐมีอัตราว่างงานพุ่งสูงกว่าอัตราเฉลี่ยที่ระดับ 9.7% และตัวเลขว่างงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย ฟลอริด้า จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลน่า และเซาท์แคโรไลน่า รวมถึงในพื้นที่โคลัมเบียไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกตัวเลขว่างงานในปี 2519

ทั้งนี้ นอกเหนือจากมาตรการขยายเวลาให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการผู้ว่างงานแล้ว รัฐสภาสหรัฐยังต้องรอลงมติเห็นชอบข้อเสนอที่ให้มีการลดหย่อนเงินภาษี 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของบริษัทต่างๆเพื่อนำไปใช้จ้างพนักงานใหม่อย่างน้อย 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ