จีนเผยราคารถเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี จากมาตรการจ่ายเงินอุดหนุนของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคายานยนต์ของจีนเดือนก.พ.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากมาตรการจ่ายเงินอุดหนุนของรัฐบาลได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคนำเงินมาซื้อรถเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ยอดขายยานยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าวขยายตัว 46% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 1.21 ล้านคัน

เจ้าหน้าที่แผนกติดตามสถานการณ์ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคารถยนต์ในเดือนก.พ.พุ่งสูงขึ้น 1.49% จากปีก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งคาดว่า ราคายานยนต์อาจมีเสถียรภาพ หรืออาจได้รับแรงกดดันหลังผ่านพ้นช่วงไตรมาสแรกไปแล้ว เนื่องจากยอดขายจะเริ่มชะลอตัวลง เพราะดีลเลอร์บางแห่งจะไม่สามารถเก็บเงินผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถในก่อนหน้านี้ได้เหมือนอย่างที่เคยทำในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคารถยนต์โดยสารซึ่งไม่รวมรถบรรทุกและรถประจำทางในเดือนก.พ.ขยายตัวขึ้น 0.36% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แต่ย่ำฐานทรงตัวที่ระดับเดิมเมื่อเทียบกับเดือนม.ค.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ลดการจัดเก็บภาษีจำหน่ายรถยนต์ล็อตใหม่ลงมาอยู่ที่ 5% และเสนอให้มีการจัดสรรเงิน 5 พันล้านหยวนให้ผู้บริโภคที่ขายรถเก่าเพื่อนำไปซื้อรถคันใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากภาวะอุปสงค์ทั่วโลกตกต่ำ โดยเงินอุดหนุนดังกล่าวได้ช่วยให้จีนก้าวขึ้นแซงหน้าสหรัฐเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศขึ้นภาษีการขายรถใหม่ขึ้นเป็น 7.5% สำหรับเครื่องยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 1.6 ลิตรลงไป


แท็ก ยานยนต์   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ