China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 11 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ว่า ทางหน่วยงานได้ร่างข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระดับต่ำ พร้อมทั้งวิธีการซื้อขายคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ ภาคอุตสาหกรรมพลังงาน น้ำมัน และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

-- เซียะ เจินหัว รัฐมนตรีช่วยในฐานะคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวว่า จีนเตรียมปิดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินขนาดเล็ก 10 ล้านกิโลวัตต์ โรงหลอมเหล็กที่มีกำลังการผลิตเหล็ก 25 ล้านตัน โรงถลุงโลหะกำลังการผลิต 6 ล้านตัน และโรงงานผลิตซีเมนต์กำลังการผลิต 50 ล้านตันในปี 2553

-- บริษัท Quadraing ในแคนาดาแถลงว่าบริษัท State Grid International Development Ltd ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ State Grid Corp หนึ่งในบริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท Quadraing เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับพัฒนาเหมืองทองแดงขนาดใหญ่ในนอร์ท ชิลี โดยทาง State Grid International Development จะทุ่มเงินลงทุนอย่างน้อย 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.1 พันล้านหยวนในโครงการร่วมทุนเพื่อพัฒนาเหมืองทองแดง SierraGorda ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัท State Grid ร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองของชิลี

-- ราคาขนส่งถ่านหินที่ท่าเรือชิงหวงเต่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางขนส่งและซื้อขายถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของจีน ร่วงลงอย่างหนักเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยในวันที่ 8 มี.ค. ราคาขนส่งถ่านหินจากท่าเรือชิงหวงเต่าไปยังท่าเรือกว่างโจวร่วงลงสู่ระดับ 55 หยวน/ตัน จากระดับ 63 หยวน/ตันเมื่อวันที่ 1 มี.ค. หรือลดลง 12.69%

ทั้งนี้ ราคาขนส่งถ่านหินปิดที่ระดับต่ำสุดและคาดว่าจะยังทรงตัวที่ระดับต่ำต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ