จีนเผยราคาที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.พุ่ง 10.7% แม้รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ราคาที่อยู่อาศัยใน 70 เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีน พุ่งขึ้น 10.7% ในเดือนก.พ. บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมตลาดแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาบ้านใหม่ในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 13% ต่อปี และเพิ่มขึ้น 1.3% จากเดือนม.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการพุ่งขึ้นของราคาบ้านในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า จะสร้างเกาะไห่หนานให้เป็นสถานที่พักตากอากาศเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ โดยเมืองไหโข่ว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลไห่หนาน ติดอันดับเมืองที่มีราคาบ้านขยายตัวแข็งแกร่งสุดถึง 58.4% ในเดือนก.พ. ขณะที่ราคาบ้านในเมืองส่านหยา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของมณฑลไห่หนาน พุ่งขึ้น 56.1%

การเปิดเผยราคาที่อยู่อาศัยของจีนมีขึ้นหลังจากนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาครั้งล่าสุดว่า จีนจะควบคุมการขยายตัวของราคาที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ๆ และจะจัดหาที่อยู่อาศัยให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้พยายามสกัดกั้นความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศเพิ่มสัดส่วนการสำรองเงินฝากในเดือนม.ค.และเดือนก.พ. เพื่อให้ปริมาณการปล่อยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ