S&P ระบุดอลลาร์สหรัฐยังรั้งสถานะสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก ตราบเท่าที่ตลาดการเงินสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐยังคงมีเสถียรภาพ

นายจอห์น แชมเบอร์ส ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดอันดับเครดิตของเอสแอนด์พี กล่าวในรายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับสูงสุดของโลก แม้วิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยมีจุดเริ่มต้นมาจากสหรัฐก็ตาม นอกจากนี้ สถานะที่แข็งแกร่งของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้สหรัฐสามารถรั้งอันดับเครดิตที่ AAA เอาไว้ได้ ซึ่งช่วยให้สหรัฐสามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนในต่างประเทศและทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลดลงด้วย

"ดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยเอสแอนด์พีไดเประเมินสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐสูงเช่นนี้ก็เพราะพิจารณาจากขนาดของเศรษฐกิจและความยืดหยุ่นในตลาดแรงงานและตลาดสินค้าของสหรัฐ เราเชื่อว่าตลาดทุนและภาคการธนาคารของสหรัฐจะยังคงมีอิทธิพลต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก" แชมเบอร์สกล่าว

การแสดงความคิดเห็นของเอสแอนด์พี แตกต่างจากที่แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก เคยระบุไว้ในรายงาน Emerging Markets Watch ก่อนหน้านี้ว่า สถานะการเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองโลกของดอลลาร์กำลังตกอยู่ในอันตราย เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปกระตุ้นระบบเศรษฐกิจสูงเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ