นายกฯ ย้ำความมั่นใจเจโทร จะไม่ให้ปัญหาการเมืองเป็นอุปสรรคต่อการแก้ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวให้ความมั่นใจกับนักธุรกิจญี่ปุ่น และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ว่าในช่วงการประชุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงนั้น รัฐบาลจะดูแลรักษาความปลอดภัยให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

พร้อมยืนยันว่าแม้จะมีปัญหาทางการเมืองในประเทศ แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจต่อไปโดยจะไม่ให้ปัญหาการเมืองเข้ามาเป็นอุปสรรค

"ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าที่จะมีการชุมนุมใหญ่ รัฐบาลจะรักษาบ้านเมืองไม่ปล่อยให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย จะดูแลให้การใช้ชีวิตของประชาชนเป็นไปตามปกติ...สิ่งที่รัฐบาลยืนยันได้ตลอด 1 ปีเศษ ไม่ว่าปัญหาทางการเมืองจะเป็นอย่างไร ความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลจะทำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการชะลอ" นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบการจัดตั้งเจโทรครบ 50 ปี

สำหรับความร่วมมือระหว่างเจโทรกับรัฐบาลไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เจโทรเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านการส่งเสริมทางการค้า, การส่งออก, การพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความเป็นสากล โดยรัฐบาลได้กำหนดให้มีมาตรการที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า การร่วมมือกับภาคเอกชน สถาบันวิจัยในการพัฒนาความสามารถของผู้ประกอบการ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และการให้ความสำคัญกับมาตรฐานการผลิต เพื่อให้มาตรฐานการผลิตของไทยทัดเทียมกับมาตรฐานในประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตะพุดว่า รัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกทางธุรกิจ (OSOS) ซึ่งเป็นศูนย์ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาในมาบตะพุดอย่างครบวงจร

ทั้งนี้รัฐบาลหวังว่า เจโทรจะเป็นหน่วยงานที่สะท้อนภาพข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในไทย โดยให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่นักลงทุนและหน่วยงานของญี่ปุ่น รวมถึงรับฟังความต้องการของภาคเอกชนทั้งไทยและญี่ปุ่นด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่าจากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการญี่ปุ่น ประจำปี 52 ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) ซึ่งพบว่าไทยเป็นอันดับ 4 ของประเทศที่ผู้ประกอบการญี่ปุ่นเห็นว่าน่าขยายการลงทุน รองจากจีน, อินเดีย และเวียดนาม

นอกจากนี้จากผลสำรวจของเจโทร ที่สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่ประจำในต่างประเทศ พบว่าไทยเป็นอันดับ 3 ของประเทศที่น่าขยายการลงทุนรองจากจีน และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ