World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปีพ.ศ.2552 ขยายตัวในอัตรา 3.8% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 4.6% เนื่องจากภาคเอกชนญี่ปุ่นลดการใช้จ่ายด้านการผลิตและลดการซื้อสินค้าในด้านการผลิต

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันที่ระดับ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงชะลอตัว และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยก่อนที่นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 มี.ค.นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 400 ตำแหน่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 15,000 ตำแหน่ง และเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน โดยตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นนี้ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะชะลอแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ พร้อมย้ำว่าจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป ชี้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้ตามคาด และจะเติบโตมากขึ้นอีกตลอดทั้งปี 2553

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยราคาอาหารเดือนก.พ.สูงขึ้น 6.2% ส่วนราคาสินค้าที่ไม่ใช่อาหารสูงขึ้น 1% จากระดับปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยายตัวขึ้น 5.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว โดยสถิติดังกล่าวขยายตัวขึ้นจากระดับ 4.3% ในเดือนม.ค. และขยายตัวขึ้นจากระดับ 1.7% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2552

-- คาร์ลอส สลิม เจ้าพ่อวงการโทรคมนาคมเม็กซิโก ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ แซงหน้ามหาเศรษฐีคนดังอย่าง บิล เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ โดยสลิมถือเป็นมหาเศรษฐีนอกสหรัฐคนแรกในรอบ 16 ปีที่ได้ครองตำแหน่งนี้ และเป็นมหาเศรษฐีคนเดียวนอกเหนือจากเกตส์และบัฟเฟตต์ที่ได้ครองตำแหน่งนี้ในรอบ 16 ปีเช่นกัน

ทรัพย์สินของสลิมเพิ่มขึ้น 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ 5.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกตส์ ประธานไมโครซอฟท์ ร่วงลงมาอยู่อันดับ 2 ด้วยทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนทางด้านบัฟเฟตต์ ประธานประธานบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ มาเป็นอันดับ 3 โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาวิจารณ์รัฐบาลพม่าที่ปิดโอกาสในการลงสมัครรับเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า หลังกฎหมายจดทะเบียนพรรคการเมืองฉบับใหม่ของพม่าที่มีการเปิดเผยรายละเอียดเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้นระบุไม่ให้ผู้ที่ถูกศาลพิพากษามีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ของธนาคารพาณิชย์ในเดือนก.พ.ลดลงมาอยู่ที่ 7.00 แสนล้านหยวน หรือ 1.02 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดการปล่อยกู้ของเดือนม.ค.ที่ 1.39 ล้านล้านหยวน

-- สหภาพแรงงานชาวกรีซก่อหวอดประท้วงอีกเป็นครั้งที่ 2 ตั้งเป้าปิดให้บริการโรงพยาบาล สนามบิน และโรงเรียน หลังนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ประกาศปรับลดการใช้จ่ายเงินงบประมาณเพื่อควบคุมยอดขาดดุลบัญชีในประเทศ

-- สหรัฐได้ประณามรัฐบาลพม่าที่กีดกันนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ให้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในปีนี้ว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้อง และได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าจัดการเจรจากับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

-- สถานทูตสหรัฐประจำเฮติเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมถอนกำลังทหาร 11,000 รายออกจากเฮติ เนื่องจากภารกิจการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ในเฮติหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ได้สิ้นสุดลงแล้ว และนับจากนี้จะเป็นกระบวนการบูรณะก่อสร้างที่อยู่อาศัยและสถานที่ราชการ อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังไม่ได้ระบุวันเวลาว่าจะถอนทหารออกจากเฮติเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ