ผลสำรวจชี้ภูมิภาคเอเชียจะช่วยหนุนการท่องเที่ยวโลกฟื้นตัวในปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวโลก (World Travel Trends) ซึ่งเผยแพร่ในกรุงเบอร์ลินวันนี้ คาดการณ์ว่า แม้วิกฤตการเงินในปี 2552 ได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่การท่องเที่ยวโลกจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในปีนี้ นำโดยภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ

รอล์ฟ ไฟรแท็ก ซีอีโอของไอพีเค อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการท่องเที่ยวที่ติดตามแนวโน้มความต้องการท่องเที่ยวทั่วโลก กล่าวในงาน ITB Tourism Trade Show ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปีนี้จะไม่ได้มาจากอเมริกาเหนือ แต่จะมาจากภูมิภาคตะวันออก โดยจีนเป็นตลาดที่คึกคักมาก และกำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทในตลาดโลก

ผลวิจัยการท่องเที่ยวของไอพีเค ซึ่งจัดทำขึ้นด้วยการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวราว 500,000 รายทั่วโลก เผยให้เห็นว่า การท่องเที่ยวของเอเชียอาจจะขยายตัว 4% ในปี 2553 นี้ เทียบกับสหรัฐอเมริกาที่หดตัว 5% และยุโรปที่การขยายตัวหยุดนิ่ง

จากข้อมูลสถิติที่ได้มีการนำเสนอในงาน ITB Tourism Trade Show ครั้งที่ 44 ในกรุงเบอร์ลินนั้น ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในยุโรปและอเมริกาเหนือได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตการเงิน โดยลดลง 19% ในปี 2552

ไฟรแท็กกล่าวว่า แม้การท่องเที่ยวจะกลายเป็นเหยื่อของวิกฤตการเงินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เขาเชื่อว่า การพลิกฟื้นกลับมาขยายตัวหรือทำกำไรจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

สำหรับงาน ITB ในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมจัดนิทรรศการภายในงานเพิ่มขึ้นเป็น 11,127 ราย จาก 11,098 รายในปี 2552 ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า ธุรกิจต่างๆในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังทรงตัวเป็นอย่างน้อย โดยงาน ITB ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 14 มีนาคม ที่ศูนย์นิทรรศการเบอร์ลิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ