โอบามาแถลงร่างยุทธศาสตร์หนุนยอดส่งออกสหรัฐโตสองเท่าในระยะ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2010 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้แถลงร่างยุทธศาสตร์ใหม่ในการเพิ่มการส่งออกของประเทศในระยะเวลา 5 ปี ผ่านการระดมทุน 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก

ภายใต้โครงการส่งออกแห่งชาติ (National Export Initiative) นั้น ได้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีส่งเสริมการส่งออก ซึ่งประกอบด้วยกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง และอื่นๆ เพื่อผลักดันนโยบายส่งเสริมการส่งออกดังกล่าวให้เดินหน้า

โอบามาแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศวานนี้ว่า นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกากำลังจะเปิดตัวแผนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมและเป็นหนึ่งเดียวเพื่อส่งเสริมการส่งออกของอเมริกา โดยเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงในการรวบรวมและจัดสรรทรัพยากรทั้งหมดของรัฐบาลสหรัฐที่อยู่เบื้องหลังธุรกิจต่างๆของประเทศที่ขายสินค้าและบริการในต่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเปิดตัวยุทธศาสตร์ดังกล่าวยังจะช่วยทำให้นโยบายส่งเสริมการส่งออกที่โอบามาได้เรียกร้องในการแถลงนโยบายประจำปีเมื่อเดือนมกราคมมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ โอบามายังกล่าวด้วยว่า สหรัฐอเมริกาจะยังคงทำงานเพื่อให้บรรลุข้อตกลงว่าด้วยการเปิดเสรีทางการค้าในการประชุมรอบโดฮาขององค์การการค้าโลก ซึ่งเขาเชื่อว่าจะช่วยยกระดับการเข้าถึงตลาดสำหรับสินค้าเกษตร ตลอดจนสินค้าและบริการอื่นๆของสหรัฐ

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจีนนั้น โอบามาได้เรียกร้องให้จีนปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนยืดหยุ่นมากขึ้นและสะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยระบุว่า จีนซึ่งกำลังเคลื่อนไหวทิศทางของอัตราแลกเปลี่ยนให้เป็นไปตามกลไกของตลาดมากขึ้นนั้น จะมีส่วนสำคัญในการช่วยแก้ไขความไม่สมดุลทางการค้าทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ