"โอบามา" เสนอชื่อ "เจเน็ต เยลเลน" นั่งรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2010 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก นั่งเก้าอี้รองประธานเฟดโดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี

โดยขณะนี้คณะทำงานของนายโอบามากำลังอยู่ในระหว่างการเฟ้นหาผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรองประเทศเฟดก่อนที่จะเสนอรายชื่อให้ทางวุฒิสภาอนุมัติ ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกจะเข้ารับตำแหน่งแทนที่นายโดนัลด์ คอห์น ซึ่งจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 23 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากนางเยลเลนแล้ว ยังมีผู้ร่วมชิงตำแหน่งรองประธานเฟดอย่าง ซาราห์ บลูม ราสกิ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการเงินรัฐแมริแลนด์ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธนาคารระดับสูงในรัฐแมริแลนด์ในเดือนส.ค.2550 รวมถึงนายปีเตอร์ ไดมอนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากสถาบันเทคโนโลยีแมตซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเก็งที่อาจได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

สำหรับประวัติการทำงานของเยลเลนนั้น เธอเคยเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันในปี 2533 และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการเฟดสาขากรุงวอชิงตันระหว่างปี 2537-2540 ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟดสาขาซานฟรานซิสโกในปี 2547

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองนายเบน เบอร์นันเก้ ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 30 เสียงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดกรอบเวลาการตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และกำหนดนโยบายใหม่ๆเพื่อคุมเข้มด้านสินเชื่อในยามที่สหรัฐกำลังรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ