อินเดียเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนม.ค. พุ่ง 16.7% หลังรบ.ใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2010 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียในเดือนม.ค.2553 ทะยานขึ้น 16.7% จากปีก่อน ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนดีมานด์ในประเทศทำให้เศรษฐกิจดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยผลผลิตอุตสาหกรรมที่ขยายตัวแข็งแกร่งอาจเป็นการเพิ่มปัจจัยให้ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจดำเนินการตามธนาคารกลางในประเทศอื่นๆด้วยการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเร็วๆนี้

พร้อมกันนี้ สำนักงานสถิติฯยังได้ทบทวนตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.เป็นขยายตัวถึง 17.6% จากรายงานเบื้องต้นที่ระดับ 16.8% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 ปี

อินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวเร็วสุดในโลก อาจถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคผลักดันเงินเฟ้อ โดยรองผู้ว่าการแบงก์ชาติอินเดียกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียอาจทะยานแตะระดับตัวเลขสองหลัก

ทั้งนี้ 14 จาก 17 กลุ่มอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้น โดยผลผลิตอุปกรณ์ขนส่งและชิ้นส่วนพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 57.6% จากปีก่อน ส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดียก็ขยายตัวเป็นเดือนที่ 13 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดยานยนต์ที่คึกคักจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล รายได้ที่สูงขึ้น และการที่ผู้บริโภครีบซื้อก่อนที่โครงการลดหย่อนภาษีของรัฐบาลหมดอายุลง

ผลผลิตสินค้าทุนปรับตัวขึ้น 56.2% และการผลิตสินค้าคงทนเพื่อผู้บริโภคเพิ่ม 31.6% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ