World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ประณามการตัดสินของรัฐบาลทหารพม่าที่ห้ามเธอมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในปีนี้ว่าไม่ยุติธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเธอรวมพลังกันตอบโต้การตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 มี.ค. ลดลง 6,000 ราย แตะที่ 462,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ 468,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้แถลงร่างยุทธศาสตร์ใหม่ในการเพิ่มการส่งออกของประเทศในระยะเวลา 5 ปี ผ่านการระดมทุน 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 6.6% สู่ระดับ 3.73 หมื่นล้านดอลลาร์ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดนำเข้าน้ำมันและรถยนต์จากต่างประเทศร่วงลงอย่างหนัก

-- คณะกรรมการกำกับดูแลอสังหาริมทรัพย์แห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนที่ดินรวมถึงอัตราการก่อสร้างที่ลดลง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2553 จากเดิม 5.6% เป็น 6% พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาสแรกสู่ระดับ 5.7% จากเดิมที่ 4.8% หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัวดีขึ้น และเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาเติบโตได้ในอัตรา 4.5%

-- นายดอน เอสมอนด์ รองประธานฝ่ายขายของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า โตโยต้าตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐกลับคืนมาให้ได้มากที่สุดในปีพ.ศ.2553 หลังจากโตโยต้าสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ทั่วโลกกว่า 8 ล้านคันส่งผลให้ดีมานด์รถยนต์ของค่ายโตโยต้าหดตัวลงด้วย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก นั่งเก้าอี้รองประธานเฟดโดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี

-- สตีฟ ฟอร์บส บรรณาธิการบริหารนิตยสารฟอร์บสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สหรัฐอเมริกาควรมุ่งเน้นไปที่การร่วมมือกับจีน แทนที่จะกดดันจีนให้ขึ้นค่าเงินหยวน

"ผมเชื่อเสมอว่า รัฐบาลสหรัฐทำผิดพลาดที่กดดันจีนให้ปรับค่าเงินหยวน ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่สกุลเงินสองสกุลมีมูลค่าคงที่ เนื่องจากทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ"

-- หยาง หยวนชิง ซีอีโอของ เลอโนโว กรุ๊ป ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่จะมีสัดส่วนสูงสุดถึง 80% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัทภายในระยะเวลา 5 ปี

-- สำนักงานพลังงานสากล (ไอเอีเอ) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปี 2553 เป็น 86.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.ที่ระดับ 86.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชียขยายตัวคึกคัก โดยเฉพาะจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ