นายกฯจีนยืนยันเพิ่มการนำเข้า-เรียกร้องทุกประเทศยกเลิกกีดกันทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 14, 2010 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวว่า จีนจะพยายามอย่างเต็มที่ในการทำให้ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศมีความสมดุลมากขึ้น และจะเดินหน้าส่งเสริมการค้าเสรีต่อไป เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ยังปรับปรุงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย

นายเหวินกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภาประจำปีวันนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อเพิ่มการส่งออก โดยจีนได้ส่งกลุ่มผู้ซื้อไปยังสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่โลกเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดเพราะวิกฤตการเงิน

เขากล่าวด้วยว่า ทุกประเทศควรให้ความสำคัญกับลัทธิกีดกันทางการค้าให้มาก เนื่องจากหลายประเทศได้นำมาตรการดังกล่าวมาใช้เพื่อปกป้องการค้าของตนเองในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก

"ผมเข้าใจที่บางประเทศดำเนินมาตรการบางอย่างเพื่อพยุงการส่งออก แต่สิ่งที่ผมไม่เข้าใจคือ ประเทศเหล่านั้นลดมูลค่าเงินของตัวเอง แต่ขณะเดียวกันกลับกดดันให้ประเทศอื่นขึ้นค่าเงิน ผมคือว่านี่คือลัทธิปกป้องการค้า" นายกฯจีนกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ เขายังแสดงความหวังว่า สหรัฐอเมริกา และ สหภาพยุโรป จะยอมรับสถานะทางเศรษฐกิจของจีน และยกเลิกข้อห้ามเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าไฮเทคกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ