จีนยังกังวลเรื่องความมั่นคงของสินทรัพย์ในสกุลดอลลาร์ เรียกร้องสหรัฐสร้างความเชื่อมั่นให้นลท.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 14, 2010 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวในการแถลงข่าวหลังปิดประชุมรัฐสภาประจำปีวันนี้ว่า ความผันผวนของเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เขายังคงรู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของสินทรัพย์สกุลดอลลาร์สหรัฐที่จีนถือครองอยู่ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมรัฐสภาเมื่อปีที่แล้ว นายเหวินได้แสดงความวิตกเล็กน้อยเกี่ยวกับความมั่นคงของสินทรัพย์ของจีนในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งในการประชุมปีนี้ นายกฯจีนก็ยังคงแสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวว่า จีนต้องการการรับประกันว่า สำรองเงินต่างประเทศของจีนมีความปลอดภัย มีสภาพคล่อง และมูลค่าที่ดี

นายเหวินแสดงความหวังว่า สหรัฐจะสามารถดำเนินการที่เป็นรูปธรรมในการรับประกันความมั่นคงของสินทรัพย์ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากความมั่นคงของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะช่วยรับประกันความน่าเชื่อถือของสหรัฐเอง

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐ จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐเป็นมูลค่า 8.948 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับทบทวนเพิ่มขึ้นจากระดับ 7.554 แสนล้านดอลลาร์ในการรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งหมายความว่าจีนยังคงเป็นผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐรายใหญ่สุดในบรรดานักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ