ค่าเงินยูโรพุ่งเทียบเยน ขณะนักลงทุนคาดสหภาพยุโรปให้ความช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรทะยานขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสหภาพยุโรป (อียู) จะให้ความช่วยเหลือกรีซ ได้ช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าถือครองเงินยูโรก่อนที่รัฐมนตรีคลังในยุโรปจะประชุมร่วมกันที่เมืองบรัสเซลส์

ทั้งนี้ ณ เวลา 09.52 น. ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 124.73 เยน/ยูโร จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 124.69 เยน/ยูโร และหากเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.3752 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3769 ยูโร/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะประกาศใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนพิเศษในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้มาตรการสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน เพราะเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้บริษัทส่งออกของญี่ปุ่นมีผลกำไรลดลงในตลาดต่างประเทศ

โดยค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 90.73 เยน/ดอลลาร์ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 90.56 เยน/ดอลลาร์ นอกจากนี้ เงินเยนอ่อนตัวลง 0.3% แตะที่ 83.09 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดิ่งลง 0.4% แตะที่ 89.20 เยน/ดอลลาร์แคนาดา

รัฐมนตรีคลังกลุ่มอียูเตรียมประชุมร่วมกันที่เมืองบรัสเซลล์ในวันนี้และพรุ่งนี้ เพื่อหารือว่ามาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซควรดำเนินการด้วยการขายพันธบัตรที่รับรองโดยรัฐบาลยุโรปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ