สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นหารือร่วมกับผู้บริหารในเอเชีย ส่งเสริมการค้าเสรี-โครงการสาธารณูปโภค

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้จัดการประชุมสุดยอดขึ้นในวันนี้ ซึ่งมีผู้บริหารของบริษัทต่างๆในเอเชีย 11 ประเทศเข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการเปิดเสรีการค้า และการพัฒนาโครงการสาธารณูปโภค

ฟูจิโอะ มิตะอะริ ประธานสมาพันธ์กล่าวปราศรัยในการช่วงการเปิดประชุมว่า เศรษฐกิจโลกอยู่ภายใต้การนำของสหรัฐและยุโรปมานาน แต่ช่วงเวลาครึ่งศตวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 นั้น ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในเอเชียจะเปลี่ยนแปลงกรอบและกระบวนทัศน์ของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 1 วันนี้ มีผู้แทนจากภาคเอกชน 13 แห่งจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมด้วย เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงการค้าเสรีกับอาเซียนแล้ว แต่ก็ยังต้องรับมือกับความท้าทายในด้านต่างๆอีก เนื่องจากญี่ปุ่นยังคงอยู่ในช่วงของการศึกษาเรื่องการทำข้อตกลง FTA กับจีนและเกาหลีใต้ โดยนายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า การส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนของสินค้า บริการ ข้อมูล และการเดินทางของประชาชนในภูมิภาคเอเชียเป็นเรื่องที่จำเป็น

นอกจากประเด็นเรื่องการค้าแล้ว ที่ประชุมยังมีวาระการหารือเรื่องแนวทางในการร่วมมือกันในด้านโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานในเอเชียระหว่างรัฐบาลและเอกชน เช่น โครงการสร้างถนนและทางรถไฟ รวมทั้งเรื่องโลกร้อน พลังงาน และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ