มูดีส์เตือนสหรัฐ-อังกฤษใกล้สูญเสียอันดับเครดิต AAA เหตุหนี้ต่างประเทศสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกรายงานเตือนว่า สหรัฐและอังกฤษใกล้สูญเสียอันดับเครดิต AAA เนื่องจากหนี้ต่างประเทศพุ่งสูงขึ้น พร้อมกับแนะนำว่ารัฐบาลสหรัฐและอังกฤษจะต้องปรับดุลการชำระเงินให้มีความสมดุล ซึ่งจะช่วยให้ภาระหนี้สินปรับตัวลดลงโดยไม่กระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

มูดีส์กล่าวในรายงานว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะต้องนำงบประมาณมาชำระหนี้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นในปีนี้ และคาดว่าในปีพ.ศ.2554 จนถึง 2556 สหรัฐจะกลายเป็นประเทศที่ต้องแบกรับการชำระหนี้สินต่างประเทศรายใหญ่สุดของโลก

แม้สหรัฐจะได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวมากกว่าประเทศอื่นๆที่ได้รับอันดับเครดิต AAA แต่คาดว่าอัตราการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแอในภาคสาธารณะจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขจีดีพีในปีนี้

มูดีส์ระบุในรายงานว่า รูปแบบของการขยายตัวและอัตราว่างงานที่สูงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวได้ก็เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จริงๆแล้ว ปัจจัยที่จะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้มาจากขยายตัวของอัตราการอุปโภคบริโภค

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 3% ในปีนี้และปีหน้า หลังจากหดตัวลง 2.4% ในปีพ.ศ.2552 ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราว่างงานโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 9.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับปี 2551 ที่ 5.8% และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงไปอยู่ที่ 9% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ