ผู้เชี่ยวชาญคาดยอดขายยางรถยนต์ในจีนโต 10% ต่อปี หลังแผนกระตุ้นศก.หนุนยอดขายรถพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมยางเชื่อว่า ยอดขายยางรถยนต์ในประเทศจีนจะขยายตัวขึ้นในอัตรา 10% ต่อปี หลังยอดขายรถปรับตัวสูงขึ้นจากอานิสงส์การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ประธานบริษัทซูมิโตโม รับเบอร์ อินดัสทรีส์ จำกัด บริษัทผู้ผลิตยางรายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นกล่าวว่า ยอดขายยางรถยนต์ในจีนจะขยายตัวขึ้นจากระดับ 150 ล้านเส้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งภาวะดังกล่าวจะช่วยปูทางให้บริษัทมีทางเลือกในการเปิดโรงงานในต่างประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันที่บริษัทมีโรงงานผลิตยางรถยนต์ทั้งหมด 7 แห่ง นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ด้วยว่า อุปสงค์ยางในตลาดโลกจะขยายตัวขึ้นอีก 3% ต่อปี

ทั้งนี้ จีนก้าวขึ้นแซงหน้าสหรัฐในการรั้งตำแหน่งเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยกระตุ้นยอดขายรถได้กว่า 40% ส่วนอุปสงค์ยานยนต์ที่พุ่งสูงขึ้นก็มีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการใช้ยางธรรมชาติในการผลิตยางรถยนต์ ซึ่งกระตุ้นให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นสองเท่าในปีที่ผ่านมา

"เราเชื่อว่าจีนจะเป็นตลาดที่สำคัญของเรา โดยฐานผู้ซื้อรถมากขึ้นเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้นนับตั้งกลุ่มผู้ร่ำรวยไปจนถึงกลุ่มคนทั่วไป" ประธานซูมิโตโม รับเบอร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถใหม่อาจชะลอตัวลง หากจีนปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่เชื่อว่าอุปสงค์การเปลี่ยนยางจะยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน โดยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับอัตราการขยายตัวของเงินกู้ล็อตใหม่ที่พุ่งสูงเกินคาดยิ่งทำให้รัฐบาลเตรียมถอดถอนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

รายงานข่าวจากต่างประเทศระบุว่า บริษัทซูมิโตโม รับเบอร์ ครองส่วนแบ่งในตลาดยางรถยนต์ทั่วโลก 6% ซึ่งนับเป็นสัดส่วนมากเป็นอันดับ 6 ของโลก พร้อมตั้งเป้าจำหน่ายยางรถยนต์ให้ได้ 86.3 ล้านเส้นในปีนี้ ภายใต้แผนกระตุ้นยอดขายขึ้นอีก 6% ต่อปีจนถึงปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ