World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ตกลงซื้อหุ้นในบริษัท Bridas Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันของอาร์เจนตินา ในสัดส่วน 50% คิดเป็นมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มน้ำมันในคลังสำรองอีก 318 ล้านบาร์เรล เนื่องจากดีมานด์พลังงานในจีนพุ่งขึ้นอย่างมาก

-- กลุ่มรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรจำนวน 16 ประเทศจะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซในการแก้ปัญหาหนี้สิน โดยนายวูลฟ์กัง โชเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี และนางคริสติน ลาการด์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสยอมรับว่า ที่ประชุมจะไม่ทิ้งแนวทางในการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยคาดหวังว่ากรีซจะสามารถลดงบประมาณมูลค่า 4.8 พันล้านยูโร หรือ 6.6 พันล้านดอลลาร์ได้

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนซึ่งจัดทำโดยนสพ.ไมนิจิ ชิมบุน ชี้ว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ร่วงลงมาเหลือ 43% หรือลดลง 6% จากระดับการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว

-- กระทรวงทรัพยากรบุคลสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานในสิงคโปร์ในปีพ.ศ.2552 เพิ่มขึ้น 37,600 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 1.3 โดยตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังได้ช่วยให้สิงคโปร์สามารถลดผลกระทบจากตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกได้

-- ญี่ปุ่นและจีนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อกวาดล้างการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีการจัดการประชุมร่วมกันรวมทั้งแลกเปลี่ยนบุคลากรเป็นระยะๆ ซึ่งทางญี่ปุ่นคาดหวังว่า จีนจะกวาดล้างการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ เพลง และผลงานอื่นๆของญี่ปุ่นมากขึ้น

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ. 2553 อยู่ที่ 2.08 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดการส่งออกที่สดใสและปริมาณการนำเข้าที่ลดลง เทียบกับที่ขาดดุล 635 ล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

-- วิลคอม อิงค์ (Willcom Inc) ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของญี่ปุ่น วางแผนลดจำนวนพนักงาน 250 คนภายในระยะเวลา 1 ปี ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการที่ได้รับการสนับสนุนจาก Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan (ETIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นที่รับผิดชอบด้านการระดมทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.พ. 2553 ขยายตัวขึ้น 0.8 จุด จากเดือนม.ค.มาอยู่ที่ 39.8 จุด หลังจากที่ได้มีการคาดการณ์ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นทีละน้อย โดยการปรับตัวขึ้นครั้งนี้เป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และส่งผลให้รัฐบาลยกระดับการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

-- VinaSecurities Joint-Stock Co ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่สุดของเวียดนาม เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศตลอดปีพ.ศ.2552 ของเวียดนามร่วงลง 35% แตะที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2551 ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาลเป็นอย่างยิ่ง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจเดือนก.พ.เป็น "ขยายตัว" ซึ่งเป็นการยกระดับการประเมินเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนในวันนี้ หลังจากรายได้ภาคเอกชนและการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลฟื้นตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่งออกและมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

-- อัตราเงินเฟ้อของอินเดียพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่หลายบริษัทรวมทั้ง Steel Authority of India Ltd. และ Maruti Suzuki India Ltd. ปรับขึ้นราคาสินค้าเนื่องจากดีมานด์ผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ