รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณโอเปคไม่เพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่เหมาะสม และโอเปคยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการผลิต

"เราพอใจกับตลาดน้ำมันในเวลานี้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็กำลังฟื้นตัวได้ดี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีขึ้น ส่วนราคาน้ำมันก็เคลื่อนไหวในกรอบ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นกรอบที่เหมาะสมมาก ดังนั้น ผมยังมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะเข้าไปแทรกแซงสถานการณ์ที่ราบรื่นเช่นนี้" นายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นที่กรุงเวียนนา ก่อนที่การประชุมโอเปคจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ นายอาลีกล่าวว่า "ตลาดน้ำมันโลกไม่ได้อยู่ในภาวะขาดแคลน และการลงทุนยังมีอยู่ต่อเนื่อง ในส่วนของดีมานด์นั้น ผมคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นเช่นกัน"

ก่อนหน้านี้ นายกอลัม ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านเรียกร้องให้กลุ่มโอเปคคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปควันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปีนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โอเปคซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้ร้อยละ 40 ของผลผลิตน้ำมันทั่วโลก จะจัดประชุมในวันพุธที่ 17 มี.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า โอเปคจะคงโควต้าการผลิตไว้ที่ 24.845 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ