ธปท.เผยบาทแข็งค่า-ตลาดหุ้นบวกสะท้อนภาพนักลงทุนไม่กังวลชุมนุมเสื้อแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นความผิดปกติจากการเบิกเงินสดจากธนาคารพาณิชย์ ขณะที่บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 16 มี.ค.ก็ยังปรับตัวดีขึ้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากวันก่อน สะท้อนว่านักลงทุนยังมีสบายใจว่าเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงที่ผ่านมาไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในประเทศชะลอตัวเล็กน้อย

“ภาพรวมเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนมอย่างไร ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาว่าเหตุการณ์ชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ อย่างไร โดยเฉพาะจะมีความรุนแรงหรือไม่ ต้องรอดูต่อไป ถ้าการชุมนุมเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นแล้วจบเร็ว ความมั่นใจก็ไม่ถูกกระทบ ทุกอย่างก็น่าจะกลับมาเป็นปกติได้ใหม่แน่นอน ซึ่งน่าจะดีที่สุด"นางธาริษา กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมาใช้สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ขณะนี้ ธปท. ยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่งเบื้องต้นมีการพิจารณาหลายแนวทาง แต่สถานการณ์ปัจจุบันถือว่าเรื่องนี้ยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบพิจารณา คงต้องรอดูเหตุการณ์ต่างๆ ให้นิ่งก่อน และยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นแนวทางใด สุดท้ายก็ต้องเลือกแนวทางที่ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ