ธนาคารกลางญี่ปุ่นเริ่มเปิดฉากการประชุมวันนี้ ตลาดคาดที่ประชุมคงดอกเบี้ยที่ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมคณะกรรมการบริหารซึ่งจัดขึ้นเป็นวันแรกในวันนี้ ขณะที่ตลาดจับตาว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะผ่อนปรนนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด โดยมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเด็นสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะใช้มาตรการเพิ่มเพิ่ม เช่น การขยายระยะเวลาโครงการระดมทุนมูลค่า 10 ล้านล้านเยนที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อระดมเงินเข้าระบบมากขึ้นหรือไม่ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้กดดันแบงค์ชาติให้ใช้มาตรการเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืดมากกว่านี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนด้านการเงินมากกว่านี้ เนื่องจากมีความกังวลมากขึ้นว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มบริษัทเอกชนและผู้บริโภคลดลงมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่รัฐบาลได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในภาวะเงินฝืด แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันที่ที่ประชุมจะยังไม่ออกนโยบายใหม่ในช่วงนี้ เพื่อรอดูข้อมูลสำคัญๆเพิ่มเติม เช่น ผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจหรือทังกันที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ หากบีโอเจตัดสินใจเลือกใช้มาตรการเพิ่มเติม แนวทางที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะเลือกใช้มากที่สุดคือ การเพิ่มปริมาณเงินสำหรับโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่พึ่งมีการนำมาใช้ภายใต้วงเงิน 10 ล้านล้านเยน หรือขยายระยะเวลาโครงการเงินกู้ออกไปมากกว่า 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ