ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนมี.ค.ส่อเค้าร่วงต่อเนื่อง จากผลกระทบวิกฤตหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีในเดือนมี.ค.ส่อเค้าร่วงลงเป็นเดือนที่ 6 ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่า วิกฤตหนี้สินของกรีซยังคงฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในเยอรมนี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป ZEW จะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนของเยอรมนีประจำเดือนมี.ค.ที่ร่วงลงสู่ระดับ 43.5 จุด จากระดับ 45.1 จุดในเดือนก.พ. แต่คาดว่าดัชนีชี้วัดปัจจัยทางเศรษฐกิจในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับติดลบ 52 จุด จากระดับติดลบ 54.8 จุดในเดือนที่แล้ว

ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจเผชิญภาวะการขยายตัวท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อในไตรมาสนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดในรอบ 14 ปี ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้าง และทำให้ผู้บริโภคเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านกันเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ความกังวลต่อการควบคุมยอดขาดดุลการค้าที่พุ่งสูงขึ้นของกรีซยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้ของนักลงทุนในกลุ่มประเทศยุโรปด้วย

ปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณที่เกิดขึ้นในประเทศกรีซ คือ ปัจจัยสำคัญที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ปัญหาในกรีซจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนถัดๆไป

ทั้งนี้ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีในเดือนม.ค.ร่วงลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่อัตรา 6.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ