World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ. และอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 72.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2552

-- ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่เหมาะสม และโอเปคยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการผลิต

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้แจงถึงเหตุผลการขึ้นดอกเบี้ยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อ หลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศรอดพ้นจากภาวะถดถอยและขยายตัวได้ดีขึ้น โดยธนาคารกลางมองว่า ความเสี่ยงด้านภาวะเงินเฟ้อเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจมากกว่าความวิตกกังวลถึงหนี้สาธารณะที่กำลังจุดชนวนความวุ่นวายในตลาดเงินให้เกิดขึ้นอีกระลอกในขณะนี้

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางจีนชี้ว่า แบงค์ในประเทศมีความมั่นใจในแนวโน้มของเศรษฐกิจมากขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นของธนาคารที่มีต่อเศรษฐกิจมหภาคเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.9% ในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 5% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- ที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงคลังกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 16 ประเทศได้ให้ความเห็นชอบเรื่องการช่วยเหลือกรีซรับมือกับปัญหาด้านการเงิน หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่แนวทางการช่วยเหลือดังกล่าวไม่มีการรับประกันเงินกู้แต่อย่างใด

-- สภาเหมืองแร่ของแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า อันดับของแอฟริกาใต้ร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 4 ของโลกในฐานะประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ หลังจากที่ผลผลิตทองคำปรับตัวลง 5.8% มาอยู่ที่ต่ำกว่า 205 ตัน โดยจีน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกาเป็นสามประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่สุดของโลกตามลำดับ

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกฯญี่ปุ่นร่วงลงมาเหลือ 32% จากผลการสำรวจเมื่อเดือนก.พ.ที่ 37% สำหรับประเด็นที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ปรากฏว่า 56% ของชาวญี่ปุ่นที่ร่วมตอบแบบสำรวจความคิดเห็น ระบุว่าเป็นประเด็นเรื่องเงินและการเมือง

-- นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นในนาทีสุดท้าย ซึ่งเดิมนายแคมป์เบลล์มีกำหนดการณ์เยือนญี่ปุ่นในวันที่ 17 มี.ค.นี้

นายแคมป์เบลล์ยังได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนประเทศไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ได้มีการพิจารณาสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศไทยขณะนี้

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครต รวมถึงวุฒิสมาชิกเชอร์ร็อด บราวน์ วุฒิสมาชิกชาร์ลส์ ชูเมอร์ และวุฒิสมาชิกเด็บบี สตาเบโนว์ กำลังกดดันประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ใช้มาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อบีบจีนให้ขึ้นค่าเงินหยวน โดยวุฒิสมาชิกเหล่านี้อยู่ระหว่างร่างกฎหมายและจัดเวทีอภิปรายเรื่องผลกระทบของเงินหยวนที่มีต่อบริษัทสหรัฐ

-- โจว หวางจุน รองผู้อำนวยการฝ่ายราคาของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนก.พ.ที่ขยายตัว 2.7% นั้น เนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาลและปัจจัยชั่วคราว แต่การขยายตัวของดัชนี CPI อยู่ในช่วงการเคลื่อนไหวที่ปกติ และเป้าหมายการเติบโตของดัชนี CPI ที่ 3% ในปีนี้นั้น ก็ยังเป็นเป้าหมายที่สามารถควบคุมไว้ได้

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เจ้าชายอากิชิโนะ พระราชโอรสองค์ที่สองในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงยกเลิกแผนการเสด็จเยือนไทยเป็นการส่วนพระองค์แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง โดยจะเสด็จเยือนลาวประเทศเดียว

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกคำเตือนประชาชนเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย รวมทั้งการก่อเหตุการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย โดยแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากรัฐบาลได้รับรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่า กลุ่มก่อการร้ายอาจจะวางแผนโจมตีในสถานที่ต่างๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ที่ชาวต่างชาตินิยมไปรวมตัวกัน

-- ฟิจิประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่หลังจากที่ถูกพายุไซโคลน "โทมัส" พัดถล่มเมื่อวานนี้จนทำให้โรงเรียน โรงพยาบาล รวมถึงสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์ได้รับความเสียหาย

-- กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานว่า จีนและญี่ปุ่น ได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐในเดือนม.ค. เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์ด้านการเงินในสหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

-- หนังสือพิมพ์เวียงจันท์ ไทม์ส รายงานในวันนี้ว่า สายการบินลาว แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของลาว จะยังคงให้บริการเที่ยวบินไปยังกรุงเทพฯตามปกติ แม้เกิดเหตุการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในพื้นที่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ