พณ.ให้แต่ละจังหวัดประกาศราคาขายปลีกน้ำตาลเอง แก้ปัญหาราคาแพง-ขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้แต่ละจังหวัดประกาศราคาขายปลีกน้ำตาลทรายในทุกจังหวัดทั่วประเทศตามความเหมะสม เพื่อควบคุมราคาและแก้ปัญหาราคาน้ำตาลแพงในหลายพื้นที่ หลังได้รับรายงานว่ามีถึง 42 จังหวัดที่ยังประสบปัญหาหาซื้อยากและราคาแพง

โดยเฉพาะภาคเหนือราคาสูงถึง 23.50-30 บาท/กก., ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 22-29 บาท/กก., ภาคกลางเท่ากับภาคตะวันออกที่ 23.50-28 บาท/กก. และภาคใต้ 24-28 บาท/กก. จากปัจจุบันที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศราคาควบคุมใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, นนทุบรี และปทุมธานีที่ 23.50 บาท/กก.

ส่วนการบริหารโควตาน้ำตาลทรายพิเศษที่กระทรวงพาณิชย์ได้รับจัดสรรโควตา ก.(บริโภคในประเทศ) จากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) เพื่อใช้แก้ปัญหาการขาดแคลนในประเทศ ขณะนี้ได้รับจัดสรรมาแล้ว 807,600 กระสอบ จากโควตา 1 ล้านกระสอบ และภายในสัปดาห์หน้าจะเริ่มกระจายไปในพื้นที่ขาดแคลนได้

ทั้งนี้จะมีเกณฑ์พิจารณาจัดสรรให้ 3 กลุ่ม ได้แก่ ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว รวมถึงห้างค้าปลีก กลุ่มผู้ใช้รายย่อย เช่น โรงงานผลิตอาหารที่ใช้น้ำ ตาลโควตา ก. และประชาชนทั่วไปผ่านโครงการธงฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากกระทรวงอุตสาหกรรม ร้านค้า และพาณิชย์จังหวัด เพื่อมาพิจารณาจัดสรรให้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ดี หากยังไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ อาจพิจารณาขอโควตาเพิ่มอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ