FED มีมติคงดอกเบี้ยระยะสั้น 0-0.25% ยืนยันตรึงดอกเบี้ยต่ำต่ออีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดระบุว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง และตลาดแรงงานเริ่มมีเสถียรภาพ โดยตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ลดลงเพียง 36,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะร่วงลง 50,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ เฟดระบุว่าอัตราการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ"

"เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0-0.25 % และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน" แถลงการณ์ของเฟดระบุ

นอกจากนี้ เฟดระบุว่า "จากรายงานที่เฟดได้รับเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวปานกลาง และการฟื้นตัวของตลาดการเงินยังคงเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งรายได้ที่ขยายตัวปานกลาง ราคาบ้านตกต่ำ และความยากลำบากในการเข้าถึงสินเชื่อ ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากลดการใช้จ่าย" สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 27-28 เมษายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ