ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้คนใหม่อาจให้ความร่วมมือกับรัฐบาลคงดบ.ที่ระดับต่ำต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คนใหม่ ที่รัฐบาลแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อจากนายลี ซอง-แต ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในสิ้นเดือนนี้ อาจเพิ่มการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลที่มีความเห็นต่อต้านการขึ้นดอกเบี้ยในเกาหลีใต้

โดยเมื่อวานนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (หรือทำเนียบชองวาแด) ประกาศว่า นายคิม ชุง-ซู ทูตเกาหลีใต้ประจำองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คนใหม่ ซึ่งเขาจะเริ่มต้นทำงานในเดือนหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การสรรหาผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ ขณะที่ในปัจจุบันธนาคารกลางตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลให้คงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป โดยอ้างว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังต้องได้รับปัจจัยหนุน และการลดอัตราว่างงานซึ่งทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 4.8% เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาก็เป็นสิ่งจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% มาเป็นเวลา 13 เดือนติดต่อกัน ต่างจากออสเตรเลีย เวียดนาม และมาเลเซียที่เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ทางประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวได้ 5% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ นายคิม ชุง-ซู วัย 63 ปีมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับประธานาธิบดีลี เมียง-บัค โดยเขาสำเร็จการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาวุโสด้านนโยบายเศรษฐกิจที่ทำเนียบประธานาธิบดีชองวาแดในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ