กระทรวงพาณิชย์จีนตั้งเป้ากระตุ้นการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีจากสหรัฐมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนตั้งเป้าเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี ที่ขณะนี้จีนมียอดนำเข้าสินค้าประเภทดังกล่าวเพียง 6.7% ของยอดนำเข้าสินค้าทั้งหมดจากสหรัฐ

เหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนและสหรัฐต่างเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดซึ่งกันและกัน และจีนเองก็มุ่งหวังที่จะกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับสหรัฐเพื่อกระตุ้นให้การซื้อขายระดับทวิภาคีมีความสมดุลมากขึ้น

นอกจากนี้ เหยากล่าวเสริมว่า เจตนารมย์ดังกล่าวจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ หากสหรัฐลดข้อจำกัดด้านการส่งออกสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีเข้ามาตีตลาดจีน

โดยขณะนี้จีนมีสัดส่วนการนำเข้าสินค้าประเภทเทคโนโลยีจากสหรัฐเพียง 7% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 18% ในปี 2546

อย่างไรก็ตาม สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนำเข้าสินค้าของจีนขยายตัวเร็วกว่ายอดส่งออก โดยยอดนำเข้าขยายตัว 63.6% เมื่อเทียบกับยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้น 31.4%

ทั้งนี้ เหยากล่าวว่า ทางกระทรวงฯจะกระตุ้นการนำเข้าสินค้าในปีนี้ด้วยการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการนำเข้า รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้า ตลอดจนการเปิดพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการการค้าของสมาชิกในกลุ่มประเทศพัฒนาโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายและยกเว้นการจัดเก็บภาษีสำหรับประเทศด้อยพัฒนาบางแห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการค้าระดับทวิภาคีให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนจะยังเดินหน้าส่งบุคลากรฝ่ายจัดซื้อของจีนไปยังต่างประเทศเพื่อหาช่องทางเพิ่มการนำเข้าสินค้ามากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ