(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงค์คาดเศรษฐกิจจีนโต 9.5% ปีนี้ หลังยอดส่งออกฟื้นตัว พร้อมคาดดัชนี CPI พุ่ง 3.7%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.5% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 8.7% เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ยอดส่งออก และธุรกรรมการซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์

รายงาน "China Quarterly Update" ของธนาคารโลกบ่งชี้ว่า การคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในครั้งนี้ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ราว 0.5% และสูงกว่าที่รัฐบาลจีนคาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัว 8% ในปีนี้ นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนปีนี้จะขยายตัว 3.7% สูงกว่าที่รัฐบาลจีนคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3% และคาดว่าดัชนีซีพีไอจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 2.8% ในปีหน้า

"การลงทุนจากภาครัฐมีแนวโน้มลดลง แต่ยอดส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น ส่วนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ ขณะที่อัตราการอุปโภคบริโภคยังคงแข็งแกร่งเช่นกัน" นายอาร์โด ฮานส์สัน หัวหน้านักวิเคราะห์ฝ่ายกิจการจีนของธนาคารโลกกล่าวในรายงาน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกเตือนว่าราคาสินทรัพย์ที่พุ่งและความเป็นไปได้ที่จีนจะเผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ อาจทำให้จีนซึ่งถูกหมายตาว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองแซงหน้าญี่ปุ่นในวันนี้ ตกอยู่ในความเสี่ยงครั้งใหญ่

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ธนาคารโลกแนะนำให้จีนใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินและปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแข็งค่าขึ้น และตั้งเป้าให้ปริมาณการปล่อยเงินกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวนมีอยู่ไม่เกิน 7.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้ นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงด้านฟองสบู่และเงินเฟ้อด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.7% ในปีนี้ และ 3.2% ในปีหน้า หลังจากหดตัวลง 2.2% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ