(เพิ่มเติม) ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% พร้อมขยายวงเงินกู้เป็น 20 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% สอดคล้องกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังได้ขยายวงเงินการปล่อยเงินกู้จากเดิมที่ 10 ล้านล้านเยน เป็น 20 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ บีโอเจได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งจะยังคงดูแลเงื่อนไขต่างๆด้านการเงินในลักษณะที่ผ่อนปรนต่อไป

หลายฝ่ายมองว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลให้แก่ปัญหาราคาสินค้าร่วงลงมากกว่าเดิม เพราะอาจจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ในการแถลงข่าวช่วง 15.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นจะเผยเกี่ยวกับความพร้อมในการดำเนินการเพิ่มเติม เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงร่วงลงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

ดัชนีราคาผู้บริโภคของของญี่ปุ่น (CPI) ในเดือนม.ค.2553 ปรับตัวลดลงตามคาดที่ 1.3% จากปีก่อนหน้านี้ พร้อมทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ซึ่งการรายงานข้อมูลดังกล่าวได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่า ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อจะยังฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ