สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียพุ่งเทียบดอลล์เที่ยงนี้ หลังเฟดตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยสกุลเงินริงกิตมาเลเซียทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่กรอบ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% ไว้อีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

ค่าเงินริงกิตพุ่งขึ้น 0.5% แตะที่ 3.3035 ริงกิต/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์แข็งแกร่งขึ้น 0.3% แตะที่ 45.613 เปโซ/ดอลลาร์ และค่าเงินรูเปียห์อินโดนีเซียแข็งค่าขึ้น 0.6% แตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 9,121 รูเปียห์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินวอนเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 0.3% แตะที่ 1,129.25 วอน/ดอลลาร์ ค่าเงินรูปีอินเดียแข็งค่าขึ้น 0.3% แตะที่ 45.44 รูปี/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งแกร่งขึ้น 0.2% แตะที่ 31.745 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและไต้หวันจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าของไต้หวัน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดระบุว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง และตลาดแรงงานเริ่มมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวปานกลาง และการฟื้นตัวของตลาดการเงินยังคงเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ