ธปท.เผยบาทแข็ง 1-2 วันนี้จากเงินไหลเข้า-ส่งออกไทยต้องการใช้บาทมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 17, 2010 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าในระยะ 1-2 วันนี้เป็นผลมาจากเงินทุนไหลเข้าและผู้ส่งออกมีความต้องการเงินบาทมากขึ้น แต่การเคลื่อนไหวของเงินบาทยังสอดคล้องกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค

การที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเมื่อคืนนี้ เพราะเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่แข็งแรงนัก ความเสี่ยงยังมีอยู่จากอัตราการว่างงาน และดอกเบี้ยระยะยาวมีโอกาสปรับขึ้นอยู่ ซึ่งเป็นผลจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ทำให้นักลงทุนมีการโยกเงินไปลงทุนต่างประเทศและเอเซียกดดันให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ซึ่งในช่วงแรกเงินบาทไม่ได้ถูกกระทบมาก แต่ช่วงหลังมีผลมากขึ้น

นายบัณฑิต กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองของไทยว่า ตลาดรับรู้แล้ว และสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทำให้เงินไหลเข้าไทยอีก ขณะนี้ 3 ตลาดของไทย คือ ตลาดเงินระยะสั้น ตลาดพันธบัตร และตลาดดอกเบี้ย ยังทำงานปกติ ส่วนเงินลงทุนโดยตรง(FDI)ก็ไหลเข้ามาตามศักยภาพเศรษฐกิจไทยซึ่งฟื้นตัวเร็วกว่ายุโรปและสหรัฐฯ ทำให้แรงกดดันต่อเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น ทำให้ไทยจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยก่อน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะใช้ข้อมูลเศรษฐกิจภูมิภาคและเศรษฐกิจไทย ซึ่งดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/52 มาถึงเดือน ม.ค.53 เพื่อประมวลข้อมูลในการพิจารณาระดับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

"ข้อมูลในประเทศตัวเลขเศรษฐกิจก็ดีขึ้น ขยายตัวต่อเนื่อง เป็นประเด็นการเร่งตัวของเงินเฟ้อ ประกอบกับความเชื่อมั่นภาคเอกชนยังดีอยู่ แม้ว่าเดือนที่แล้วจะลดลง จากปัญหาทางการเมือง แต่คิดว่าจะคลี่คลายได้...เราก็ตามดูข้อมูลเศรษฐกิจทั่วไปทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งตอนนี้มีความไม่แน่นอนอยู่ ประเมินและคุยผู้เกี่ยวข้องภาคธุรกิจ ซึ่งขณะนี้เร็วไปที่จะด่วนสรุป แต่ที่แน่นอนกระทบท่องเที่ยว" นายบัณฑิต กล่าว

พร้อมย้ำว่า ความจำเป็นที่ไทยต้องใช้ดอกเบี้ยต่ำมีน้อยลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ