China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 17 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้จัดทำผลสำรวจใน 36 เมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ พบว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา (8 - 14 มีนาคม) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสำหรับบริโภคลดลงเป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน โดยลดลง 0.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนราคาน้ำมันพืชสำหรับบริโภค (edible oil) ลดลงปานกลางในสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาขายปลีกเรพซีดลดลง 0.2% ขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วลิสงยังคงทรงตัวจากสัปดาห์ก่อนหน้า

  • ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าต้าเหลียน (Dalian Commodity Exchange :DCE) ของจีน ได้ลงนามในข้อตกลงกับธนาคารกลางจีนวานนี้ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านบริการการเงินและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการซื้อขายล่วงหน้าใหม่ๆ โดย DCE เป็นหนึ่งในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า 1 ใน 4 แห่งของจีน ซึ่งสินค้าที่มีการซื้อขายในตลาดได้แก่ ถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง น้ำมันถั่วเหลือง ข้าวโพด น้ำมันปาล์ม LLDPE และ PVC
  • คอฟโก กรุ๊ป (COFCO Group) ผู้นำเข้าและส่งออกธัญพืช น้ำมัน และอาหารของจีน ตกลงที่จะเปิดตัวโครงการแปรรูปข้าวในมณฑลจี๋หลินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตธัญพืชหลักของประเทศ โดยโครงการในระยะแรกจะเป็นการลงทุนมูลค่า 600 ล้านหยวน และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตต่อปีที่ 300,000 ตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ