ญี่ปุ่นไม่ห่วงโดนผลกระทบม็อบแดงชุมนุม ชี้ชะลอลงทุนมาบตาพุดน่ากังวลกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 17, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปพบนักลงทุนญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 11-15 มี.ค.ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ได้มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงในขณะนี้ โดยมองว่าการชุมนุมเป็นเรื่องปกติในการแสดงออกทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย หากการชุมนุมอยู่ในกรอบและไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ประกอบกับนักลงทุนญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทยได้เห็นภาพการชุมนุมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถือเป็นเรื่องธรรมดา

แต่ทั้งนี้สิ่งที่นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่กลับมีความกังวลและมีการสอบถามมากกว่า คือ ความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาการชะลอการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทั้งในเรื่องพื้นที่การก่อสร้างและขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ชี้แจงและยืนยันว่ารัฐบาลได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหา โดยได้ดำเนินกระบวนการไปตามขั้นตอนของกฎหมายและมีความชัดเจนแล้ว โดยเฉพาะองค์ประกอบตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 67 วรรค 2 ซึ่งคาดว่ารายละเอียดต่างๆ จะมีความชัดเจนภายในเดือนมี.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ไม่เกินเดือนเม.ย.

นายสรยุทธ์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เพื่อขอผ่อนผันอีก 9 โครงการเดิมในมาบตาพุดที่ได้ถอนออกมา เพื่อให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างต่อไปได้ ทั้งนี้คาดว่าอีกไม่เกิน 6 เดือนหลังจากนี้ โครงการต่าง ๆ ก็จะสามารถดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 และจะทำให้กระบวนการทั้งหมดครบถ้วนภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ