World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

-- กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดีมานด์ในภาคการบริการของญี่ปุ่นขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นว่าภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวเริ่มส่งผลในด้านบวกต่อภาคครัวเรือนแล้ว โดยดัชนีดัชนีภาคการบริการซึ่งมีสัดส่วน 63% ของเศรษฐกิจทั้งหมด ขยายตัว 2.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยเตรียมเรียกคืนรถมินิแวน รุ่น Odyssey ประมาณ 344,000 คัน และรุ่น Element จำนวน 68,000 คัน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเบรก

-- ยูน จึง-ฮยุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมระดับนโยบายว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่า เกาหลีใต้จะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวที่ 5% ได้ในปีนี้ หากไม่มีปัจจัยเสี่ยงที่นอกเหนือความคาดหมายเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤตได้ เกาหลีใต้จึงจำเป็นต้องสร้างกลไกใหม่ในการผลักดันให้เกิดการขยายตัว กระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ และดูแลให้ภาคการส่งออกขยายตัวเร็วขึ้นกว่าหลังจากที่วิกฤตสิ้นสุดลง

-- ออสเตรเลียเตรียมทุ่มงบประมาณสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (919,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินกับประเทศฟิจิที่ถูกพายุไซโคลนโทมัสพัดถล่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% สอดคล้องกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังได้ขยายวงเงินการปล่อยเงินกู้จากเดิมที่ 10 ล้านล้านเยน เป็น 20 ล้านล้านเยน

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.5% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 8.7% เพราะได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ยอดส่งออก และธุรกรรมการซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ แถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐว่า นโยบายการคลังของสหรัฐในขณะนี้ถือเป็นนโยบายที่ไม่ยั่งยืน โดยคณะทำงานที่แถลงต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้รวมถึงนายปีเตอร์ ออร์สแซก ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการและงบประมาณ และนางคริสตินา โรเมอร์ ประธานคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ