"พรทิวา" เผยนายกฯให้ทบทวนแนวทางเพิ่มราคารับซื้อข้าวเปลือกอีก 200 บ./ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 17, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ไม่เห็นด้วยกับแนวทางเพิ่มราคารับซื้อข้าวเปลือกเกษตรกรอีกตันละ 200 บาทจากราคาอ้างอิง ตามแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์หาแนวทางอื่นแทน เพราะเกรงว่าการซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคานำตลาด จะกลายเป็นวิธีการรับจำนำ ซึ่งไม่สอดคล้องกับโครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอวิธีการใหม่ในการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำให้ กขช.พิจารณา ซึ่งก็รวมถึงการเพิ่มราคารับซื้ออีกตันละ 200 บาทด้วย เพราะเห็นว่า วิธีการนี้น่าจะดึงราคาข้าวโดยรวมขึ้นมาได้ ที่สำคัญ เราไม่ได้ซื้อด้วยราคานำตลาดตลอด แต่ราคาขึ้นเมื่อไร เราก็หยุดซื้อ พร้อมสั่งให้กรมการค้าต่างประเทศ ทำแผนโรดโชว์ขายข้าวในต่างประเทศแบบรัฐต่อรัฐ เพื่อผลักดันข้าวออกจากประเทศส่วนหนึ่งด้วย จากขณะนี้ รัฐบาลมีข้าวในสต๊อกจำนวนมาก จนเป็นเหต หนึ่งกดดันราคาในประเทศให้ลดลง" นางพรทิวากล่าว

ด้านนางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาส่งออกข้าว (เอฟโอบี) ประจำสัปดาห์นี้ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยตันละ 3-4 เหรียญสหรัฐ เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งราคาที่ปรับขึ้นนี้ไม่สะท้อนภาวะตลาดที่แท้จริง เพราะคำสั่งซื้อยังน้อยมาก คาดว่าการส่งออกข้าวจะยังชะลอตัวต่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มราคาข้าว ต้องพิจารณาจากการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวของรัฐว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด รวมถึงปริมาณข้าวเปลือกนาปรังที่จะออกสู่ตลาดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ