เยอรมนีแนะกรีซพึ่งพา IMF ขณะเตือนสหภาพยุโรปอาจพลาดเป้าลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล เมสเตอร์ หัวหน้าโฆษกฝ่ายการเงินของนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า กรีซวรหันไปพึ่งพากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หากจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวของเยอรมนีในครั้งนี้สะท้อนว่าเยอรมนีมีความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากบรรดาผู้นำยุโรป รวมถึงนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ในฐานะประธานคณะรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

"เราต้องตระหนักว่าใครมีเครื่องมือในการผลักดันกรีซให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่งผู้ที่มีเครื่องมือประเภทนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากไอเอ็มเอฟ" นายเมสเตอร์กล่าว

การแสดงความคิดเห็นของนายเมสเตอร์เป็นการตอกย้ำความพยายามของนายกรัฐมนตรีแมร์เคลที่เตือนผู้นำยุโรปให้มีความระมัดระวังในการให้ความช่วยเหลือกรีซ และระบุถึงความเสี่ยงของสหภาพยุโรปที่วางแผนให้ความช่วยเหลือกรีซ นอกจากนี้ นางแมร์เคลเตือนว่า รัฐบาลกลุ่มสหภาพยุโรป รวมถึงเยอรมนี มีความเสี่ยงที่จะพลาดเป้าการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ กรีซจำเป็นต้องระดมทุนอีกราวครึ่งหนึ่งของพันธบัตรมูลค่า 2 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในช่วงปลายเดือนพ.ค. โดยนายกรัฐมนตรีกรีซเรียกร้องให้สหภาพยุโรปชี้แจงรายละเอียดเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ