นายกฯออสเตรเลียยันให้การสนับสนุนพนักงานริโอ ทินโตหลังจีนเร่งสอบสวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเผยรัฐบาลจะดำเนินการในทุกทางเพื่อที่จะให้การสนับสนุนนายสเติร์น หู หัวหน้าพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต กรุ๊ป ในประเทศจีนที่ถูกจับกุมตัวพร้อมพนักงานอีก 3 รายในข้อหาต้องสงสัยว่าติดสินบนและล้วงความลับทางการ และจะถูกทางการจีนสอบสวนในวันที่ 22 มี.ค.นี้ หลังจากที่ถูกกักตัวเป็นเวลาเกือบ 9 เดือน

นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสเติร์น หู และเชื่อ่าประเทศต่างๆทั่วโลกก็จะจับตาดูจีนว่าจะดำเนินการกับกรณีนี้อย่างไร

ทั้งนี้ การกักตัวพนักงานของริโอ ทินโต 4 ราย เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วนั้นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับจีนต้องกระทบกระเทือน โดยเฉพาะก่อนหน้านั้น ริโอ ทินโต ได้ปฏิเสธข้อเสนอในการลงทุนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัท อลูมินัม คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ทั้ง 2 บริษัทได้ออกมาเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า บริษัทหาทางที่จะลงทุนร่วมกันอยู่ ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์

อลูมินัม คอร์ป หรือ ไชนาลโค เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในบริษัท ริโอ ทินโต ได้รับการปฏิเสธจากบริษัท หลังจากที่กลุ่มนักการเมืองออสเตรเลียและผู้ถือหุ้นของริโอ ทินโต ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

ยอดขายโดยรวมของริโอ ทินโต ในจีนนั้น อยู่ที่ 24.3% ของรายได้ทั้งหมด แซงหน้ายอดขายในอเมริกาเหนือและยุโรปเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 18.8% ขณะที่สัดส่วนของยอดขายในจีนนั้นเพิ่มขึ้นมา 2 เท่า นับตั้งแต่ปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ